A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sách Hoạt động trải nghiệm 1 giúp học sinh hình thành kĩ năng và thói quen tích cực

Sách Hoạt động trải nghiệm 1 của NXB Giáo dục Việt Nam có nội dung hoạt động ở từng tuần dưới các loại hình Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu cần đạt.

 

SáchSách "Hoạt động trải nghiệm 1" thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam

Nội dung của sách Hoạt động trải nghiệm 1

Sách Hoạt động trải nghiệm 1 thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam có Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề là trọng tâm của sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 1. Bám vào yêu cầu cần đạt ở từng mạch nội dung “Hoạt động hướng vào bản thân”, “Hoạt động hướng đến xã hội” và “Hoạt động hướng đến tự nhiên”, sách được thiết kế thành 21 bài, triển khai trong 35 tuần. 

Nội dung hoạt động ở từng tuần dưới các loại hình Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu cần đạt.

Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề được thiết kế theo quy trình trải nghiệm với các bước: Khám phá - Kết nối; Thực hành; Vận dụng.

 

Hoạt động vận dụng được thực hiện chủ yếu ở gia đình, cộng đồng, có thể lôi cuốn cả gia đình tham gia đánh giá học sinh (HS).

Quán triệt yêu cầu tạo cơ hội cho mọi HS được tham gia trải nghiệm, để rèn luyện hình thành những kinh nghiệm, kĩ năng mới, thói quen tích cực…,

Sách Hoạt động trải nghiệm 1 còn quan tâm định hướng HS thay đổi những điều còn tồn tại, thói quen chưa tích cực.

 

Cấu trúc của sách Hoạt động trải nghiệm 1

Cấu trúc SGK gồm các mục cơ bản sau: Giải thích logo; Lời nói đầu; Mục lục; Nội dung các hoạt động của 9 chủ đề; Giải thích thuật ngữ dùng trong sách.

Nội dung 9 chủ đề được sắp xếp theo thứ tự: 1) Chào năm học mới; 2) Em biết yêu thương; 3) Truyền thống trường em; 4) An toàn cho em; 5) Em quý trọng bản thân; 6) Vui đón mùa xuân; 7) Tham gia hoạt động cộng đồng; 8) Quê hương tươi đẹp; 9) Em bảo vệ môi trường.

Cấu trúc bài được thiết kế theo quy trình học dựa vào trải nghiệm với các bước cụ thể:

Hoạt động học kinh nghiệm mới qua bước khám phá và kết nối kinh nghiệm. HS được quan sát những tranh ảnh hấp dẫn, sinh động để nhận biết, trao đổi về những điều quan sát được, qua đó thầy cô khám phá được vốn hiểu biết đã có của các em để kết nối vốn hiểu biết này với những kinh nghiệm mới mà các em cần nắm được.

 

Hoạt động luyện tập thể hiện ở bước thực hành: Các em được đặt vào các tình huống có thể gặp trong cuộc sống để áp dụng những kinh nghiệm mới thu hoạch được trong bước khám phá vào giải quyết, xử lí tình huống.

 

Hoạt động tiếp nối thể hiện ở bước vận dụng:

 

HS được vận dụng những kinh nghiệm mới trong bước thực hành dưới hình thức sắm vai xử lí các tình huống có thể gặp để hình thành những kĩ năng mới. Yêu cầu HS sắm vai là đặt các em vào hình thức trải nghiệm tốt nhất về cả phương diện xúc cảm và hành vi. Cuối cùng HS tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm mới, kĩ năng mới học được vào trong thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, cộng đồng để hình thành kĩ năng, hành vi, thói quen tích cực, phát triển tình cảm, niềm tin vào các giá trị trong cuộc sống.

Như vậy, các bước học kinh nghiệm mới cho đến luyện tập qua thực hành và vận dụng đều được đảm bảo và luôn gắn với trải nghiệm và tương tác làm cho việc học của HS hiệu quả hơn.

Tuỳ theo yêu cầu của mục tiêu cần đạt, Một bài có thể được tổ chức trong 1 tiết hoặc nhiều hơn (2 đến 3 tiết). Dù được tổ chức trong bao nhiêu tiết thì nội dung hoạt động Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề và Sinh hoạt lớp cũng có quan hệ mật thiết xoay quanh trục mục tiêu cần đạt, trong đó đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm được tiến hành ở giờ Sinh hoạt lớp.

Sự gắn kết chặt chẽ giữa nội dung Sinh hoạt dưới cờ với Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề và Sinh hoạt lớp giúp HS được trải nghiệm về chủ đề bài học trong suốt tuần, tháng không chỉ ở trên lớp, trong trường, mà còn ở gia đình, cộng đồng – tạo cơ hội cho HS được trải nghiệm, thực hành và vận dụng đầy đủ trong các môi trường đa dạng.

Về hình thức thể hiện

Các hoạt động trong sách được thiết kế theo hướng giảm tối đa việc yêu cầu HS phải đọc, viết những câu dài.

 

Với mục tiêu hướng tới đối tượng sử dụng trên mọi miền Tổ quốc, sách thể hiện hài hoà khung cảnh từ nông thôn tới thành thị, từ miền núi tới miền xuôi, một số dân tộc ít người đan xen.

Sách được trình bày thống nhất, đi kèm với mỗi mục chính là một biểu tượng sinh động, dễ nhận biết., giúp HS có thể hình dung mình chuẩn bị phải làm gì ngay cả khi chưa đọc thông viết thạo.

* Bạn đọc có thể xem phiên bản điện tử của sách và các tài liệu hỗ trợ tại địa chỉ nxbgd.vn/sachdientu; nxbgd.vn/taphuan. Với các câu hỏi cần giải đáp và góp ý liên quan đến SGK mới của NXBGDVN, bạn đọc có thể gửi e-mail theo địa chỉ: hoidapsgk@nxbgd.vn.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan